วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ความรู้เรื่อง โซลาร์เซลล์


      เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า  (Inverter) 
เป็นอุปกรณ์แปลงไฟฟ้ากระแสตรงให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับตามขนาดที่เครื่องใช้ไฟฟ้าต้องการ จะมีอยู่ 3 ชนิดด้วยกัน คือ
1. แบบ Off – Grid Inverter เป็นเครื่องแปลงที่ใช้สำหรับระบบผลิตไฟฟ้าใช้เองโดยไม่เชื่อมต่อกับระบบของการไฟฟ้า แปลงไฟฟ้ากระแสตรงจากแบตเตอรี่ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า
2. แบบ On – Grid Inverter เป็นเครื่องแปลงที่ใช้สำหรับระบบเชื่อมต่อสายส่งการไฟฟ้าโดยจะแปลงไฟฟ้ากระแสตรงให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับแล้วจ่ายไฟเข้าสายส่งการไฟฟ้าโดยตรง ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่
3. แบบ On – Grid Inverter With Battery Backup เป็นเครื่องแปลงที่ใช้สำหรับระบบเชื่อมต่อสายส่งการไฟฟ้าและสามารถผลิตไฟเก็บไว้ในแบตเตอรี่ หากเกิดไฟตก ไฟเกินหรือไฟดับ ระบบสามารถนำไฟในแบตเตอรี่มาใช้งานได้ในกรณีฉุกเฉิน


หลักการทำงานของโซลาร์เซลล์ระบบ On  Grid-Tied
             ระบบ On Grid System หรือ Grid Tie System เป็นระบบที่เชื่อมต่อโซล่าเซลล์เข้ากับสายส่งไฟฟ้าเพื่อขายไฟฟ้าคืนให้การไฟฟ้าหรือช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้  ( ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ )  อุปกณ์ที่เกี่ยวข้องในระบบมีดังนี้
          กรณีระบบ On Grid System อุปกรณ์ที่ต้องใช้

1. แผงโซล่าเซลล์ - ใช้ผลิตไฟฟ้ากระแสตรงจากแสงแดดเพื่อจ่ายให้กับ Grid Tie Inverter
2. Grid-Tie Inverter - ใช้แปลงไฟกระแสตรงที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ หรือกังหันลม ให้เป็นไฟกระแสสลับ 220V / 1 เฟส หรือ 380V / 3 เฟส เพื่อจ่ายไฟให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ในกรณีที่ไฟเหลือจากการจ่ายให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน Grid-Tie Inverter จะจ่ายไฟคืน ให้กับระบบสายส่งของการไฟฟ้า ทำให้มิเตอร์ไฟฟ้าหมุนกลับ ซึ่งสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าภายในบ้านได้


                วิธีต่อ Grid Tie Inverter ก็ง่ายๆครับ เอาแผง Solar ตากแดด เดินสาย 2 เส้นมาที่ Grid Tie Inverter เสียบไฟบ้านเข้า Grid Tie Inverter แล้วก็ เปิด Switch ที่ตัว Grid Tie Inverter แค่นี้ก็เสร็จแล้วครับ ทำให้มิเตอร์หมุนช้าลง หรือ หมุนกลับเวลาไม่มีการใช้งานเครื่องไฟฟ้า ประหยัด สะดวกครับ เหมาะกับท่านๆที่มีไฟฟ้าใชอยู่แล้วมากครับ ไม่ต้องมีแบตเตอรี่ให้กวนใจครับ




GRID TIE INVERTER อินเวอร์เตอร์ชนิดเชื่อมต่อสายส่งขนาดเล็กมาก สามารถที่จะเชื่อมต่อโดยตรงจากแผงโซล่าเซลล์และไฟฟ้าที่ได้จากการแปลง สามารถที่จะเชื่อมต่อโดยตรงเข้ากับไฟฟ้าบ้านปกติ สามารถใช้ได้กับไฟฟ้าที่มีแรงดัน 220 โวลต์ โดยจะทำการจะตรวจสอบ ความถี่และเฟสของไฟฟ้า จากนั้นจะเปลี่ยนรูปคลื่นของไฟฟ้าที่ได้ให้เป็น Pure sine wave และปรับรูปแบบความถี่และเฟสของคลื่นให้เหมือนกับไฟฟ้าปกติ โดยกระแสจะถูกควบคุมโดยใช้วิธี PWM (Pulse width modulation)หรือ หลักการสร้างสัญญาณ อย่างไรก็ตามอินเวอร์เตอร์จะไม่ทำงานเมื่อไฟฟ้าดับ


หลักการทำงานของโซลาร์เซลล์ระบบ Off  Grid-Tied
     ระบบ Off  Grid-Tied   เป็นเครื่องแปลงที่ใช้สำหรับระบบผลิตไฟฟ้าใช้เองโดยไม่เชื่อมต่อกับระบบของการไฟฟ้าแปลงไฟฟ้ากระแสตรงจากแบตเตอรี่ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับเพื่อจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า

กรณีระบบ Off Grid System อุปกรณ์ที่ต้องใช้ 
1. แผงโซล่าเซลล์ - ใช้ผลิตไฟฟ้ากระแสตรงจากแสงแดดเพื่อจ่ายให้กับ Grid Tie Inverter
2. Grid-Tie Inverter - ใช้แปลงไฟกระแสตรงที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์ หรือกังหันลม ให้เป็นไฟกระแสสลับ 220V / 1 เฟส หรือ 380V / 3 เฟส เพื่อจ่ายไฟให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ในกรณีที่ไฟเหลือจากการจ่ายให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน Grid-Tie Inverter จะจ่ายไฟคืนให้กับระบบสายส่งของการไฟฟ้า ทำให้มิเตอร์ไฟฟ้าหมุนกลับ ซึ่งสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าภายในบ้านได้
3. แบตเตอรี่ชนิด Deep Cycle  - จ่ายไฟได้เต็มที่ถึง 80% ในขณะที่ แบตเปียกและแบตแห้ง อัตราการจ่ายและเก็บใหม่ของมันมันให้แค่ประมาณ 20-30% เท่านั้น

     GRID TIE INVERTER อินเวอร์เตอร์ชนิดเชื่อมต่อสายส่งขนาดเล็กมาก สามารถที่จะเชื่อมต่อโดยตรงจากแผงโซล่าเซลล์และไฟฟ้าที่ได้จากการแปลง สามารถที่จะเชื่อมต่อโดยตรงเข้ากับไฟฟ้าบ้านปกติ สามารถใช้ได้กับไฟฟ้าที่มีแรงดัน 220 โวลต์ โดยจะทำการตรวจสอบ ความถี่และเฟสของไฟฟ้า จากนั้นจะเปลี่ยนรูปคลื่นของไฟฟ้าที่ได้ให้เป็น Pure sine wave และปรับรูปแบบความถี่และเฟสของคลื่นให้เหมือนกับไฟฟ้าปกติ โดยกระแสจะถูกควบคุมโดยใช้วิธี PWM (Pulse width modulation)หรือ หลักการสร้างสัญญาณ  อินเวอร์เตอร์จะยังทำงานจ่ายไฟฟ้าให้กับโหลดได้เมื่อไฟฟ้าดับ ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดแบตเตอรี่นั้นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น